Thursday, July 18, 2013

ตัดเสียงนักร้องทำซาวน์เพลงแบบง่ายๆ ด้วย Nero

เคยเขียนบทความในการตัดเสียงนักร้องจจากวีดีโอ ด้วยโปรแกรม Format factory มาแล้ว  หลายคนใช้ได้ หลายคนใช้ไม่ได้ ที่ใช้ไม่ได้ก็เพราะว่า  ไฟล์วีดีโอที่เอามาตัดเสียงนักร้องมันไม่ใช่เป็นแบบ คาราโอเกะนี่นา  มันก็เลยทำไม่ได้  วันนี้เรามาลองใช้เสียงเพลง อาจจากเพลง mp3 ก็ได้ มาลองตัดเสียงนักร้อง ด้วยดปแกรม Nero ค่ะ  เคยเล่าเรื่องการทำริงโทนจาก Nero wave editor มาครั้งหนึ่งแล้ว คราวนี้เรามาใช้ประโยชน์จาก Nero wave editor อีกสักครั้งด้วยการตัดเสียง นักร้องออกจากเพลง ใช้ได้กับเพลงหลายชนิด mp3,mp4,wav ฯลฯ  กันนะคะ  จะว่าไปแล้วมันก็ไม่ได้ตัดเสียงนักร้องออกไปได้จริง ๆ หรอกค่ะ มันก็แค่ลดเสียงนักร้องลงก็เท่านั้นเอง  ดิฉันเองเคยใช้โปรแกรมหลายตัวมาแล้ว  แต่ก็ยังได้ยินเสียงนักร้องเบา ๆ อยู่ดี  ก็เลยเลือกใช้ Nero ดีกว่า เพราะคุณภาพก็เท่า ๆ กัน

Nero_wave_editor
ขั้นแรกให้เพื่อน ๆ เปิดโปรแกรม Nero wave editor ขึ้นมา  เปิดไฟล์เพลงขึ้นมาค่ะ  หลังจากนั้น drag ดำ ไฟล์เพลงทั้งหมดที่เราต้องการตัดเสียงนักร้อง หรือ ไปที่ เมนูแก้ไข > เลือกทั้งหมด  ต่อจากนั้นไปที่ คาราโอเกะฟิลเลอร์
nero_wave_editor_2
หลังจากนั้นเรามาปรับค่าเสียงคลิ๊ก ปุ่มเล่นเพลงสีเขียว ๆ นั่น แล้วเลื่อนปรับค่าต่าง ๆ  เพื่อลดเสียงนักร้องกันค่ะ  จะบอกว่าปรับขนาดไหนยังไงก็คงไม่ได้  ขึ้นอยู่กับความชอบของเพื่อน ๆ กันนะคะ  ในขณะที่เราปรับไปหากอยากเปรียบเทีียบกับเสียงร้องจริงก็คลิีก ไบพาสส์ ฟังเปรียบเทียบได้  แต่มาดูความหมายของแต่ละเมนูในการปรับแต่งกันหน่อย
โวคาลแพน  ใช้ปรับระยะห่างของเสียงร้อง ยิ่งปรับให้ค่าต่ำ ๆ เสียงร้องจะเบาลง
ผลประโยชน์การตอบแทน  ปรับค่าความดังของเสียงร้อง
ความถี่ต่ำ  ปรับเสียงดนตรีประเภทเสียงทุ้ม ๆ
ความถี่สูง  ปรับเสียงดนตรี ประเภทเสียงสูง ๆ
หลังการปรับแต่งแล้วคลิ๊กเลือกบันทึก ถึงตรงนี้จะแปลงไฟล์ก็ใช้เลือก บันทึกเป็น แล้วเลือกประเภทของไฟล์ที่ต้องการแปลงได้เลยค่ะ


image

แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ  สำหรับการตัดเสียงนักร้องจากเพลงด้วยโปรแกรม Nero ค่ะ

No comments:

Post a Comment