Friday, July 26, 2013

การรวมไฟล์เสียง mp3,wma,และอื่นๆ เข้าด้วยกันเป็นไฟล์เดียว

รวมไฟล์เสียง

 

ไฟล์เสียง  mp3,wma,flac,ogg,aac,wav,m4a,m4r,wmf,amr,mp2  เข้าด้วยกัน สามารถรวมกันเป็นไฟล์เดียวได้ง่าย ซึ่งอาจใช้โปรแกรม Nero wave editor หรือใช้ windows live movie maker รวมเข้ากันก็ได้    แต่วันนี้ ขอนำเสนอวิธีการง่ายกว่านั้น คือ  โปรแกรม Format factory เป็นฟรีแวร์ที่ เรามักจะใช้ในการแปลงไฟล์ ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ เสียง ( audio) ไฟล์วีดีโอ  รวมเสร็จแล้วยังแปลงไฟล์ได้ตามต้องการเสียด้วยซิ ตามมาดูขั้นตอนกันค่ะ

รวมไฟล์เสียงเข้าด้วยกันด้วย format factory                                                 ภาพที่ 1 เมนู ตัวรวมเสียงใน Format factory

1. ดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรม   Format factory ต่อจากนั้น เปิดโปรแกรม Format factory ขึ้นมา คลิ๊กที่ขั้นสูง  เลือก ตัวรวมเสียง ดังภาพที่ 1ตั้งค่าการรวมไฟล์เสียง audio mix

 

                                                 ภาพที่ 2  ตั้งค่าให้กับไฟล์เสียงหลังการรวมเข้าด้วยกัน

2.  ขั้นตอนต่อมาให้ทำการ ตั้งค่าขาออก ของไฟล์เสียง นันคือ เมื่อรวมไฟล์เสียงเข้าด้วยกัน แล้วแปลงไฟล์เป็น การตั้งค่าขาออกให้กับไฟล์เสียงเหล่านี้   นอกจากนั้น ยังอาจ ตั้งค่า  คุณภาพให้กับไฟล์เสียงที่ต้องการรวม  ต่อจากนั้นคลิ๊ก ตกลง

3.  เมื่อตั้งค่าให้กับไฟล์เสียง (audio files ) เสร็จแล้วให้ ทำการเพิ่มแฟ้ม หรือไฟล์เสียงที่ต้องการรวมเข้าด้วยกัน  โดยคลิ๊กที่เมนู เพิ่มแฟ้ม freeware format factory

image

 

                                   ภาพที่ 3  เพิ่มไฟล์เสียงเพื่อทำการรวมเข้าด้วยกันในโปรแกรม Format factory

4.  เพิ่มไฟล์เสียงที่ต้องการรวมเข้าด้วยกัน   ด้วยการ เลือกไฟล์เสียงที่ต้องการรวม คลิ๊ก open

5.   หลังจากเพิ่มไฟล์เสียง เพื่อทำการรวมจนครบแล้ว คลิ๊ก ตกลงformat factory

ตั้งค่าโฟลเดอร์ ให้กับไฟล์เสียงที่รวมเสร็จแล้ว

 

                                 ภาพที่ 4 ทำการตั้งค่าโฟลเดอร์สำหรับเก็บไฟล์เสียงที่รวมเสร็จแล้ว

6. ตั้งค่าโฟลเดอร์ขาออก ดังภาพที่   4

เริ่มทำการรวมเสียงเพลงเป็นไฟล์เดียว

7. เริ่มทำการรวมไฟล์เสียงเข้าด้วยกัน และแปลงไฟล์ให้ได้รูปแบบ ตามไฟล์เสียงที่ตั้งค่าขาออกไว้  ด้วยการคลิ๊ก เริ่ม รอจนกระทั้ง ทำการรวมไฟล์เสียงครบ 100 เปอร์เซ็นต์ เป็นอันเสร็จการรวมไฟล์เสียง เรียบร้อยแล้วค่ะ

No comments:

Post a Comment